INDEGO Exclusive Content EP.2

Mark Zuckerberg บุรุษผู้เชื่อมโลก

 

ในอดีตที่ผ่านมามนุษย์ได้แก่งแย่งชิงความเป็นมหาอำนาจของโลก ก่อให้เกิดสงครามนับครั้งไม่ถ้วน และทำให้ผู้คนต้องบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนผันมนุษย์กลับระลึกได้ว่าสงครามยิ่งมีแต่จะทำให้เกิดความสูญเสียและเลือกที่จะสงบสุขเพื่อกลับมารวมกันเป็นหนึ่งอีกครั้ง

 

หากพูดถึงบุรุษผู้สามารถเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน ชื่อแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงคงไม่พ้น Mark Zuckerberg โดยเขามีความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่อยากจะเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน และฉายแววความเป็นอัจฉริยะตั้งแต่เด็ก โดยตอนอายุ 12 ปี เขาสามารถคิดค้นโปรแกรมรับส่งข้อความที่มีชื่อว่า Zucknet เพื่อนำไปใช้กับร้านทำฟันของที่บ้านเพื่อที่พนักงานจะได้ไม่ต้องคอยตะโกนหากัน และเมื่อเขาอายุ 19 เขาได้สร้างโปรแกรม Facemash เพื่อโหวตว่านักศึกษาในมหาวิทยาลัยคนไหนหน้าตาดีกว่ากันผ่านการ Hack ข้อมูลมาจากมหาวิทยาลัย Harvard ในปี 2003

 

หลังจากนั้นเพียง 1 ปี เขาได้เปิดตัวโปรแกรมใหม่ที่มีชื่อว่า TheFacebook และค้นพบว่าโปรแกรมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมาก เขาจึงตัดสินใจลาออกจาก Harvard เพื่อที่จะได้มีเวลามุ่งมั่นสานฝันของเขาให้สำเร็จ โดยเปลี่ยนชื่อโปรแกรมดังกล่าวเป็น Facebook และพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย เช่น New Feeds ให้ผู้คนไม่ตกเทรนด์ใหม่ๆ และเมื่อกิจการของเขากำลังไปได้สวย เขาจึงเดินหน้าเข้าซื้อกิจการของ Instagram เข้ามาอยู่ในอาณาจักรของ Facebook ในปี 2012 ด้วยมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และนำบริษัท Facebook เข้าจดทะเบียนในตลาด Nasdaq ด้วยมูลค่าการ IPO กว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีเดียวกัน และเข้าซื้อ WhatsApp ในราคา 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงซื้อบริษัท Oculus ในราคา 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2014

 

Oculus คืออะไร? Oculus คือบริษัทที่ทำธุรกิจด้าน Virtual Reality (VR) โดย Mark มองว่า VR จะเป็น Trend ใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนโลก และเขาได้พัฒนา Facebook Horizon ด้วยความหวังที่จะเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกผ่านการเล่นเกมจาก VR คล้ายคลึงกับในหนังเรื่อง Ready Player One

 

นอกจากนี้ Facebook ยังพยายามเข้าไป Disrupt โลกในทุกวงการไม่ว่าจะเป็น E-Commerce ผ่านการเปิดตัว Market Place รวมถึง Facebook Shop ที่ได้พัฒนาร่วมกับบริษัท Shopify เพื่อให้รายย่อยสามารถเข้ามาตั้งร้านค้าบนแพลตฟอร์มของ Facebook ได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น พร้อมเสริมฟังก์ชั่น Live Shopping ให้ผู้ซื้อสามารถดูรายละเอียดสินค้าและกดสั่งซื้อได้ทันทีขณะดู Live รวมถึงพัฒนาระบบ Augmented Reality (AR) ให้สามารถจำลองการสวมใส่ผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งถ้าหากว่า Facebook เอาจริง Amazon กับ Alibaba ก็อาจต้องมีหนาวบ้างแหละ

 

นอกจากนี้ Facebook ยังเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการ Digital Currencies โดยการเชิญชวนให้ธนาคารกลางทั่วโลกมาสร้างสกุลเงินของตัวเองบนแพลตฟอร์มของ Libra หรือแม้แต่วงการหาคู่ก็อาจถูก Disrupt ด้วยเช่นกันเมื่อ Facebook ได้ทำการเปิดตัวระบบหาคู่อย่าง Facebook Dating โดย Facebook มีข้อได้เปรียบเรื่องฐานผู้ใช้ที่กว้างกว่าและสามารถเก็บข้อมูลความชอบของบุคคลที่ชื่นชอบอะไรเหมือนๆ กันเพื่อการหาคู่ที่เหมาะสม และหากทาง Facebook สามารถทำการปรับ Algorithm เพื่อประสิทธิภาพในการจับคู่ที่มากยิ่งขึ้น Tinder เองก็คงเจอศึกหนักครั้งใหญ่

 

Facebook มีจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ บริษัท คือ จำนวนฐานผู้ใช้งานรอบโลกด้วยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) บนแพลตฟอร์ม Facebook กว่า 2.7 พันล้านคน WhatsApp 2 พันล้านคน และ Instagram 1 พันล้านคน ซึ่งฐานข้อมูลที่กว้างขวางสามารถทำให้ Facebook สามารถเก็บข้อมูลผู้บริโภคเพื่อนำเสนอสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการต่อยอดบริการใหม่ๆ

 

โดยในอดีตนั้น John D. Rockefeller เป็นมหาเศรษฐีน้ำมันที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่ในปัจจุบันหากจะกล่าวว่า Data is The New Oil ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกหากจะยกให้ Facebook เป็นมหาอำนาจของโลกยุคใหม่ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ก็คงไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น Mark Zuckerberg บุรุษผู้เชื่อมโลก

 

บทความโดย Winthemoney

 

Sources: Facebook, Investopedia, TIME, dailymail, businessinsider, nytimes, theverge, Oculus, Financial Times, Smithsonianmag, Statista

 

สำหรับผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของบริษัท Facebook นั้นก็สามารถลงทุนทางอ้อมได้ผ่านกองทุน ONE-UGG-RA, K-USXNDQ-A(A), KF-GTECH, TMBGQG, UGQG และอีกมากมาย นอกจากนี้เราเชื่อว่ายังมีหุ้นโลกที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงคล้ายคลึงกับ Facebook อีกจำนวนมาก โดยผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนหุ้นโลกยุคใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสามารถเข้ารับการปรึกษาจากเราได้ในทุกช่องทาง

 

✅ สำหรับผู้สนใจลงทุนผ่านบริการของ INDEGO สามารถติดต่อลงทุนและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

🌐 Website: https://www.indegowealth.com

📧 อีเมล: [email protected]

📞 โทร: 02-233-9995

💻 Facebook: INDEGO WEALTH

🗓 ทุกวันทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:30 – 17:30 น.

#ยืนหนึ่งเรื่องกองทุนต้อง INDEGO

Contact
Contact