INDEGO Exclusive Content EP.1

Apple ลูกใหม่ที่มาจากเมืองจีน

 

ในอดีตที่ผ่านมา สตีฟ จอบส์ ได้ทำการเปลี่ยนโลกเมื่อเขาเปิดตัว iPhone ในยุค 3G แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนผ่านมาในยุค 5G แบบในปัจจุบันก็เกิดวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมากมาย ไม่ใช่แค่ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น แต่ 5G จะเข้ามาเปลี่ยนโลกด้วยสิ่งที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) หรือเมื่ออุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารกันได้เอง

 

หากว่าเราต้องการหา Super Stock ที่จะมาเปลี่ยนโลกในยุค 5G ดังเช่นที่ Apple เคยทำมาในอดีต ตัวเลือกแรกที่หลายๆ คนนึกถึงคงไม่พ้นบริษัท Xiaomi เมื่อสิ่งที่เรามองไปรอบตัวนั้นไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะเจอแต่แบรนด์ Xiaomi

 

ซึ่งเดิมที Xiaomi เริ่มต้นกิจการด้วยการเป็นผู้ออกแบบระบบปฏิบัติการใน Smart Phone ของ Android ภายใต้ชื่อว่า Mi User Interface หรือ MIUI แล้วพบว่าได้กระแสตอบรับดีมีคนชื่นชอบจำนวนมาก จึงทำให้ เหลย จุน ออกมาก่อตั้งบริษัท Xiaomi ในปี 2010 โดยตั้งเป้าที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง ซึ่ง เหลย จุน ได้เคยกล่าวในปี 2018 ว่า บริษัทพอใจที่ผลประกอบการธุรกิจฮาร์ดแวร์มีอัตรากำไรสุทธิต่ำกว่า 1%

 

ซึ่งหากฟังดูเผินๆ อาจเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจด้วยอัตรากำไรที่ต่ำ แต่ Xiaomi พยายามที่จะเข้ามาสร้างกำไรจากการให้บริการ การโฆษณา รวมถึงการเข้าไปอยู่ในสินค้ารอบตัวเราในทุกมุมจากธุรกิจ IoT ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกรองอากาศ พัดลม แปรงสีฟัน ร่ม เครื่องชั่งน้ำหนัก กล้องวงจรปิด และอื่นๆ อีกมากมาย จนมีคำกล่าวที่ว่า พระเจ้าสร้างโลก ที่เหลือ Xiaomi สร้างหมด

 

Xiaomi สามารถทำทุกอย่างได้อย่างไร?

Xiaomi ไม่ได้ทำการคิดค้นเทคโนโลยีทุกอย่างด้วยตนเอง แต่จะใช้วิธีผลิตโดยบริษัท Xiaomi Ecological Chain Companies ที่ Xiaomi เข้าไปลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 100 บริษัท พร้อมช่วยเหลือเรื่องเงินทุน การจัดหา Supply Chain การออกแบบ รวมถึงการจัดจำหน่าย จนทำให้สินค้ารอบตัวเรานั้นมีแต่ Xiaomi

 

Xiaomi สามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่นทั้งในแง่ของธุรกิจ IoT รวมถึงธุรกิจมือถือ โดยพบว่าในช่วงไตรมาส 3/2020 Xiaomi สามารถแซงหน้า Apple ในการขายมือถือได้ด้วยจำนวนกว่า 46.5 ล้านเครื่อง มากกว่า Apple ที่ 41.6 ล้านเครื่อง ตามหลังอันดับ 1 และ 2 อย่าง Samsung และ Huawei ที่ 80.4 ล้านเครื่อง และ 51.9 ล้านเครื่องตามลำดับ ซึ่ง Xiaomi พยายามที่จะเข้ามาเป็น Global Brand ด้วยการใช้กลยุทธ์ราคาย่อมเยา และเน้นขายบน Platform การซื้อขายของออนไลน์ มากกว่าเน้นตั้งขายหน้าร้าน แล้วทำการลดราคาอย่างหนักในโอกาสพิเศษ เช่น 11.11 ซึ่งในวันดังกล่าวของปี 2020 นั้น Smartphone ของ Xiaomi สามารถทำยอดขายได้เป็นอันดับ 1 ในจีนได้ทั้งบนเว็บไซต์ของ Tmall และ JD

 

Xiaomi ไม่หยุดที่จะพัฒนา โดยยังคงตั้งเป้าสร้างผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่อมือถือและอุปกรณ์ IoT เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากกล่าวว่าร้านค้าปลีกถูก Disrupt ด้วยร้าน 7-11 ถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ แบรนด์จะถูก Disrupt ด้วย Xiaomi ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลก หรือว่า Xiaomi จะเข้ามาเปลี่ยนโลกของเราก็ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป?

 

โดยปัจจุบันมูลค่ากิจการของ Xiaomi อยู่ที่ราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งต่ำกว่ามูลค่ากิจการของ Apple ซึ่งอยู่ที่ราว 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือต่ำกว่า Apple ถึง 22 เท่า จึงมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก หาก Xiaomi สามารถก้าวเข้ามาเป็น Apple ลูกใหม่จริงๆ

 

บทความโดย Winthemoney

 

Sources: Xiaomi, Mashable, Mi Community, Gizchina, gearbest, businessinsider, smartworld

 

สำหรับผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของบริษัท Xiaomi นั้นก็สามารถลงทุนทางอ้อมได้ผ่านทางกองทุน ASP-EVOCHINA นอกจากนี้เราเชื่อว่ายังมีหุ้นจีนที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงคล้ายคลึงกับ Xiaomi อีกจำนวนมาก โดยผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนหุ้นจีนยุคใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงสามารถติดต่อเพื่อรับคำปรึกษาจากเราได้ในทุกช่องทาง

 

คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน และโปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในหนังสือชี้ชวนกองทุน

 

✅ สำหรับผู้สนใจลงทุนผ่านบริการของ INDEGO สามารถติดต่อลงทุนและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

🌐 Website: https://www.indegowealth.com

📧 อีเมล: [email protected]

📞 โทร: 02-233-9995

💻 Facebook: INDEGO WEALTH

🗓 ทุกวันทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:30 – 17:30 น.

#ยืนหนึ่งเรื่องกองทุนต้อง INDEGO

Contact
Contact